Lý do iPhone, MacBook đột ngột ‘biến mất’ trên TikTok Shop
Việc sản phẩm chính hãng Apple bị gỡ bỏ khỏi TikTok Shop là một phần trong thỏa thuận kinh doanh giữa đại lý và nhãn hàng.
Chiều ngày 31/5, toàn bộ sản phẩm Apple chính hãng trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) TikTok Shop đồng loạt biến mất. Xác nhận với Tri thức – Znews, các đại lý cho biết việc ngưng kinh doanh được bên bán chủ động thực hiện. Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa nhà sản xuất và đối tác của họ.
Trước đó, TikTok Shop là một hình thức mới được nhiều đại lý ủy quyền chính thức của Apple (AAR) đặt trọng tâm đầu tư, để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, so với các kênh phân phối khác, việc bán iPhone, MacBook trên nền tảng không đảm bảo những ràng buộc của hãng.
iPhone, MacBook… biến mất khỏi TikTok Shop
Bằng cách kết hợp phân phối nội dung video gắn với bán hàng, TikTok Shop tạo ra nét mới trong mảng TMĐT tại Việt Nam. Ngoài ra, trong thời gian đầu vận hành, công ty còn “đốt tiền” để cạnh tranh với các nền tảng khác. Bán hàng trên kênh này có phí/chiết khấu thấp, được hỗ trợ bằng mã giảm giá.
Do vậy, nhiều đại lý bán lẻ di động mở thêm kênh phân phối trên nền tảng này để tận dụng xu thế. Các dòng điện thoại iPhone, laptop MacBook hay phụ kiện tai nghe AirPods, sạc cáp Apple từng được kinh doanh sôi động trên nền tảng TikTok Shop.
Tuy nhiên đến chiều ngày 31/5, hầu hết sản phẩm chính hãng Apple trên ứng dụng TMĐT nói trên đồng loạt biến mất. Hiện tại, chỉ còn chuỗi Nguyễn Kim đang niêm yết thiết bị Táo khuyết ở TikTok Shop.
Trả lời Tri Thức – ZNews, đại điện hệ thống Di Động Việt cho biết Apple đã yêu cầu đại lý gỡ sản phẩm của họ trên gian hàng TikTok Shop trước ngày 31/5. “Sau khi nhận được thông báo, chúng tôi lên kế hoạch bán hàng và đảm bảo yêu cầu của đối tác. Hiện việc kinh doanh sản phẩm khác ở nền tảng vẫn bình thường. Chúng tôi đã thực hiện đúng yêu cầu và đợi thông báo tiếp theo”, phía Di Động Việt cho biết.
Trước đó ngoài Di Động Việt, các hệ thống khác như FPT Shop, Hoàng Hà Mobile, Minh Tuấn Mobile cũng phân phối iPhone, MacBook trên nền tảng này. Một số doanh nghiệp còn tập trung đầu tư những “phiên live” lớn với sự tham gia của lãnh đạo doanh nghiệp, tung giá rẻ hơn các kênh phân phối khác.
Vì sao Apple có quyền yêu cầu ngừng bán
Apple nổi tiếng là thương hiệu có hệ thống quy định chi tiết trong việc hợp tác, bán hàng. Những điều khoản này đã được đồng thuận khi các đại lý AAR ký kết hợp tác với hãng. Trong số đó có yêu cầu về hình thức bán hàng.
Thực tế, các thực thể bán hàng Apple trên sàn TMĐT không giống nhau. Ví dụ như shop Apple Flagship Store trên Shopee, Lazada được vận hành bởi một công ty thuộc nền tảng. Những đơn vị này được xem là một đối tác phân phối ủy quyền, nhưng chỉ phục vụ cho kênh online.
Từ 2021, một số nhà bán lẻ AAR ngoại tuyến đạt được thỏa thuận với hãng về việc phân phối thông qua Shopee. Hiện trên sàn TMĐT này, người dùng có thể tìm thấy gian hàng trực tuyến của Shopdunk, Viettel Store và Minh Tuấn Mobile kinh doanh iPhone chính hãng.
“Sau khi TikTok mở tính năng bán hàng, Apple chưa thể tạo ra bộ quy định hoàn chỉnh trên nền tảng này. Trong quá trình theo dõi, họ chấp thuận việc thử nghiệm bán hàng cho toàn bộ AAR trong nước, kinh doanh sản phẩm chính hãng ở nền tảng này”, K.M, một vị quản lý ngành hàng Apple tại hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam cho biết.
Theo người này, sau quá trình theo dõi, một số đơn vị bán trên Shopee phản ánh việc đối thủ trên TikTok Shop ảnh hưởng đến họ. Ngoài ra trong giai đoạn vừa qua xuất hiện những tiêu cực như nạn “buff đơn hàng ảo”, xoay vòng hàng lấy mã giảm giá, cũng tác động đến quyết định ngừng hỗ trợ trên TikTok Shop của Táo khuyết.
Trong khi đó, theo quản lý truyền thông của một đại lý lớn, sản phẩm Apple nhiều lần được gắn trong các phiên live “trăm tỷ” cho mục đích kéo tổng doanh thu, không có giá trị thật. Ngoài ra, hãng cũng không đánh giá cao việc thiết bị cao cấp của mình được bán chung với mặt hàng tã bỉm, sản phẩm nhái thương hiệu lớn.
Ở bước tiếp theo, Apple sẽ bắt đầu xem xét yêu cầu kinh doanh trên nền tảng mới của các AAR trong nước. Theo nguồn tin của Tri thức – Znews, sản phẩm Táo khuyết sẽ sớm trở lại nền tảng TikTok Shop, và có khoảng 3 đơn vị đạt được thỏa thuận bán hàng Apple thời gian tới.
Trả lời